วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ความเสี่ยง (Risk) คืออะไร

ความเสี่ยง (Risk) คืออะไร       􀂈 ความไม่แน่นอนว่าผลลัพธ์จะเกิดขึ้นตามที่ตั้งเป้าหมายไว้หรือไม่       􀂈 การกระทำหรือเหตุการณ์ที่อาจจะมีผลบั่นทอนความสามารถขององค์กรที่         
           จะบรรลุเป้าประสงค์ที่ตั้งไว้       􀂈 การกระทำหรือเหตุการณ์ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งโอกาส หรือสิ่งคุกคาม       􀂈 แนวโน้มหรือโอกาสที่จะเกิดความเสี่ยงและผลกระทบหากเหตุการณ์อุบัติ
           ขึ้นจริง
การบริหารความเสี่ยง (Risk Management) คืออะไร 􀂈 กระบวนการระบุหาความเสี่ยงที่สำคัญขององค์กร ประเมินผลกระทบของความเสี่ยง พัฒนาแนวทางการจัดการกับความเสี่ยงและนำไปปฏิบัติอย่างเป็นระบบ โดยมีการบูรณาการและเน้นความสอดคล้องระหว่างกลยุทธ์ บุคลากร กระบวนงานและเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มคุณค่าสูงสุดให้กับองค์กร 􀂈 กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการระบุหาและควบคุมความเสี่ยง ซึ่งมีผลกระทบต่อการบรรลุพันธกิจและเป้าประสงค์ขององค์กร
การบริหารความเสี่ยงเป็นหน้าที่ของใคร 􀂈 ทุกคนเกี่ยวข้องกับการบริหารความเสี่ยงในฐานะที่เป็นผู้ระบุว่ามีความเสี่ยงอะไรบ้าง  
    ในหน่วยงาน/โครงการหรืองานของตน 􀂈 ฝ่ายบริหารของหน่วยงาน 􀂈 เจ้าของหรือเจ้าภาพความเสี่ยง (Risk Owners) 􀂾 ผู้บังคับบัญชาของหน่วยงาน 􀂾 เจ้าของโครงการ/เจ้าของงาน 􀂾 ผู้ที่ไดรับมอบหมายเฉพาะ 􀂾 คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง (Risk Management and Review Committee)
เจ้าของ/เจ้าภาพความเสี่ยง (Risk Ownership) 􀂈 มีการตกลงและมอบหมายการเป็นเจ้าภาพความเสี่ยงอย่างเป็นทางการ 􀂈 อาจไม่ใช่คนที่รับผิดชอบการประเมินความเสี่ยงก็ได้ แต่ต้องเป็นคนที่สามารถ   
    ติดตามดูแลให้มีการบริหารความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ 􀂈 ต้องมีความชัดเจนว่าใครทำหน้าที่อะไร 􀂾 ใครเป็นผู้กำหนดนโยบายว่าส่วนงานจะรับความเสี่ยงได้แค่ไหน 􀂾 ใครรับผิดชอบการบริหารความเสี่ยงในแต่ละระดับ 􀂾 ใครรับผิดชอบแต่ละกระบวนการ/ขั้นตอนของการบริหารความเสี่ยง
􀂾 ใครดูแลการนำมาตรการบริหารความเสี่ยงไปปฏิบัติ 􀂾 ใครดูแล กรณีที่เป็นความเสี่ยงร่วม (Interdependent risks)


โดย ดร. สุรพงษ์ มาลี สำนักงาน ก.พ.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น