"TQA" คืออะไร??? TQA = Thailand Quality Award
แนวทางของ TQA คืออะไร : แนวทางของ TQA คำนึงถึงความยืดหยุ่นในการดำเนินการที่สอดคล้องและ
แนวทางของ TQA คืออะไร : แนวทางของ TQA คำนึงถึงความยืดหยุ่นในการดำเนินการที่สอดคล้องและ
ต่อเนื่องกันขององค์กร ทั้ง 7 หมวดดำเนินการได้แก่
หมวด 1 การนำองค์กร : ที่มุ่งเน้นไปถึงความเข้าใจของผู้นำองค์กรที่มุ่งสู่การเป็นเลิศในการบริหาร
หมวด 1 การนำองค์กร : ที่มุ่งเน้นไปถึงความเข้าใจของผู้นำองค์กรที่มุ่งสู่การเป็นเลิศในการบริหาร
จัดการองค์กร ซึ่งต้องเข้าใจวิสัยทัศน์และค่านิยมขององค์กร รวมทั้งการ
สื่อสารความเข้าใจให้มีการร่วมมือของทุกคนในองค์กร รวมทั้งการมีธรรมา
ภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคม
หมวด 2 การวางแผนเชิงกลยุทธ์ :
หมายถึง การจัดทำกลยุทธ์เพื่อการขับเคลื่อนองค์กรและกำหนดวัตถุประสงค์
หมวด 2 การวางแผนเชิงกลยุทธ์ :
หมายถึง การจัดทำกลยุทธ์เพื่อการขับเคลื่อนองค์กรและกำหนดวัตถุประสงค์
ที่ชัดเจน ตลอดจนการถ่ายทอดกลยุทธ์นั้นไปสู่ภาคปฏิบัติได้อย่างสอดคล้อง
หมวยด 3 การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด :
องค์กรต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลูกค้าและความต้องการของลูกค้าอย่าง
องค์กรต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลูกค้าและความต้องการของลูกค้าอย่าง
ถ่องแท้ ตอบสนองได้อย่างพึงพอใจ และมีความสัมพันธ์ที่ดี
หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ :
เป็นกระบวนการวัดผลการดำเนินงานและทบทวนการดำเนินงาน รวมถึง
หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ :
เป็นกระบวนการวัดผลการดำเนินงานและทบทวนการดำเนินงาน รวมถึง
การบริหารจัดการสารสนเทศ ความพร้อมใช้และเพียงพอในการนำ
เทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในองค์กร
หมวด 5 การมุ่งเน้นบุคลากร :
บุคลากร ถือเป็นทรัพยากรสำคัญที่องค์ต้องรักษาและเพิ่มคุณค่า การพัฒนา
หมวด 5 การมุ่งเน้นบุคลากร :
บุคลากร ถือเป็นทรัพยากรสำคัญที่องค์ต้องรักษาและเพิ่มคุณค่า การพัฒนา
บุคลากร จึงเป็นหน้าที่สำคัญที่องค์กต้องมุ่งสร้างความผูกพันซึ่งสอดคล้อง
กับคำขวัญหนึ่งของ ปณท ที่ยังคงยึดถือมานาน "รู้รัก สามัคคี"
หมวด 6 การจัดการกระบวนการ :
คือความเข้าใจในการจัดการและออกแบบระบบงานเพื่อให้เกิดความคล่องตัว
หมวด 6 การจัดการกระบวนการ :
คือความเข้าใจในการจัดการและออกแบบระบบงานเพื่อให้เกิดความคล่องตัว
และมีประสิทธิภาพในการดำเนินการ ตลอดจนต้องมีทบทวนและปรับปรุง
กระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ยังคงมาตรฐานประสิทธิภาพและ
ประสิทธิผลการดำเนินงานขององค์กร อย่างยั่งยืน
หมวด 7 ผลลัพธ์ :
คือผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานด้านผลผลิต ด้านการมุ่งเน้น
หมวด 7 ผลลัพธ์ :
คือผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานด้านผลผลิต ด้านการมุ่งเน้น
ลูกค้า ด้านการเงินและตลาด ด้านการมุ่งเน้นบุคลากร ด้านประสิทธิผล
กระบวนการ และด้านการนำองค์กร
หน่วยงานที่เข้าระบบประเมินจะใช้เวลาเตรียมความพร้อมด้าน
ข้อมูลประมาณ 3 - 5 ปี ตามขั้นตอนที่กำหนด 11 ขั้นตอน ได้แก่
1. กำหนดขอบเขตของการประเมิน
2. กำหนดกลุ่มผู้ทำหน้าที่
3. กำหนดรูปแบบวิธีการ
4. จัดทำโครงร่างองค์กร
5. ฝึกประเมินตนเอง
6. จัดตั้งทีมงานประเมินในแต่ละหัวข้อ
7. ดำเนินการประเมินองค์กร
8. วิเคราะห์โอกาสในการปรับปรุงและจัดลำดับ
9. จัดทำแผนปรับปรุงแก้ไข
10. ประเมินและปรับปรุงกระบวนการ
11. สมัครเข้ารับการประเมิน
อ้างอิงจาก :วารสารไปรษณีย์ไทย
group=12&gblog=3
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น