วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2554

"TQA" คืออะไร???

"TQA" คืออะไร???    TQA = Thailand Quality Award

                               แนวทางของ TQA คืออะไร :           แนวทางของ TQA คำนึงถึงความยืดหยุ่นในการดำเนินการที่สอดคล้องและ              
           ต่อเนื่องกันขององค์กร ทั้ง 7 หมวดดำเนินการได้แก่
                                          หมวด 1 การนำองค์กร :           ที่มุ่งเน้นไปถึงความเข้าใจของผู้นำองค์กรที่มุ่งสู่การเป็นเลิศในการบริหาร              
           จัดการองค์กร ซึ่งต้องเข้าใจวิสัยทัศน์และค่านิยมขององค์กร รวมทั้งการ
            สื่อสารความเข้าใจให้มีการร่วมมือของทุกคนในองค์กร รวมทั้งการมีธรรมา  
            ภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคม
                                    หมวด 2 การวางแผนเชิงกลยุทธ์ :
           หมายถึง การจัดทำกลยุทธ์เพื่อการขับเคลื่อนองค์กรและกำหนดวัตถุประสงค์    
           ที่ชัดเจน ตลอดจนการถ่ายทอดกลยุทธ์นั้นไปสู่ภาคปฏิบัติได้อย่างสอดคล้อง  
                               หมวยด 3 การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด :
           องค์กรต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลูกค้าและความต้องการของลูกค้าอย่าง      
           ถ่องแท้ ตอบสนองได้อย่างพึงพอใจ และมีความสัมพันธ์ที่ดี
                       หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ :
            เป็นกระบวนการวัดผลการดำเนินงานและทบทวนการดำเนินงาน รวมถึง              
           การบริหารจัดการสารสนเทศ ความพร้อมใช้และเพียงพอในการนำ
           เทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในองค์กร
                                             หมวด 5 การมุ่งเน้นบุคลากร :
            บุคลากร ถือเป็นทรัพยากรสำคัญที่องค์ต้องรักษาและเพิ่มคุณค่า การพัฒนา    
           บุคลากร จึงเป็นหน้าที่สำคัญที่องค์กต้องมุ่งสร้างความผูกพันซึ่งสอดคล้อง      
           กับคำขวัญหนึ่งของ ปณท ที่ยังคงยึดถือมานาน "รู้รัก สามัคคี"
                                           หมวด 6 การจัดการกระบวนการ :
           คือความเข้าใจในการจัดการและออกแบบระบบงานเพื่อให้เกิดความคล่องตัว        
           และมีประสิทธิภาพในการดำเนินการ ตลอดจนต้องมีทบทวนและปรับปรุง       
           กระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ยังคงมาตรฐานประสิทธิภาพและ
           ประสิทธิผลการดำเนินงานขององค์กร อย่างยั่งยืน
                                                หมวด 7 ผลลัพธ์ :
           คือผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานด้านผลผลิต ด้านการมุ่งเน้น            
           ลูกค้า ด้านการเงินและตลาด ด้านการมุ่งเน้นบุคลากร ด้านประสิทธิผล       
           กระบวนการ และด้านการนำองค์กร
           
              หน่วยงานที่เข้าระบบประเมินจะใช้เวลาเตรียมความพร้อมด้าน
           ข้อมูลประมาณ 3 - 5 ปี ตามขั้นตอนที่กำหนด 11 ขั้นตอน ได้แก่                 
                 1. กำหนดขอบเขตของการประเมิน
                 2. กำหนดกลุ่มผู้ทำหน้าที่
                 3. กำหนดรูปแบบวิธีการ  
                 4. จัดทำโครงร่างองค์กร
                 5. ฝึกประเมินตนเอง
                 6. จัดตั้งทีมงานประเมินในแต่ละหัวข้อ
                 7. ดำเนินการประเมินองค์กร
                 8. วิเคราะห์โอกาสในการปรับปรุงและจัดลำดับ        
                 9. จัดทำแผนปรับปรุงแก้ไข
               10. ประเมินและปรับปรุงกระบวนการ
               11. สมัครเข้ารับการประเมิน

             อ้างอิงจาก :วารสารไปรษณีย์ไทย
                ที่มา : www.bloggang.com/mainblog.php?id=ibear&month=25-09-2008&
                         group=12&gblog=3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น